บทที่1
The STUDIES Model: การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียนตามรูปแบบ
The STUDIES Model มีจุดหมายสำคัญเพื่อตอบสนองหลักการและเหตุผลสำคัญในการกำหนดแนวทางพัฒนาวิชาชีพครูตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.
2542 มาตร19 (4) file:///C:/Users/Administrator/Downloads/file_14c4d1884440278aa6dd4b97890cd182.pdf ที่ได้กำหนดบทบัญญัติให้มีหลับการส่งเสริมมาตรฐานวิชาชีพครูคณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาและการพัฒนาครูคณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง
รูปแบบ
TIME STUDIES Model มุ่งพัฒนานักศึกษาวิชาชีพครูให้มีความรู้ความสามารถคุณลักษณะความเป็นครูตามมาตรฐานวิชาชีพตามที่คุรุสภาได้ประกาศเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพไว้และสอดคล้องกับแนวคิดอาจารย์มืออาชีพแนวคิด
เครื่องมือ และการพัฒนา (ไพฑูรย์ สินลารัตน์ 2550 บรรณาธิการเครือข่ายการพัฒนาวิชาชีพอาจารย์และองค์กรอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย)
ในการปรับปรุงคุณภาพด้านการเรียนการสอนของสถาบันอุดมศึกษาในประเด็นการพัฒนาการเรียนการสอนที่เน้นสัมฤทธิ์ผลในการปรับปรุงซ้ายภาพการเรียนของนักศึกษาผ่านกระบวนการเรียนการสอนเป็นหลัก
กรอบแนวคิดที่มา The STUDIES Model
รูปแบบ The STUDIES Model เป็นผลสืบเนื่องจากการศึกษาวิจัยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู ศึกษาวิเคราะห์หลักการ แนวคิด ทฤษฎี ที่เกี่ยวข้องประกอบด้วยแนวนโยบายแห่งรัฐในการจัดการศึกษายุค
Thailand 4.0 หรือยุคการศึกษา 4.0 มาตรฐานวิชาชีพครู
พ.ศ. 2556 แนวบทบาทการเรียนรู้ตามทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist
Learning Method: CLM) การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล (Universal
Design of Instruction; UDI) การวัดผลการเรียนรู้ การกำหนดระดับความเข้าใจ
ในการกำหนดค่าระดับคุณภาพการเรียนรู้ตามแนวคิด SOLO Taxonomy ผลการศึกษาวิจัยได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เรียกว่า The STUDIES
Model มีรายละเอียดกรอบแนวคิด (The STUDILS Model framework)
ดังภาพประกอบที่ http://site.ksp.or.th/download.php?site=kspknowledge&SiteMenuID=4201
องค์ความรู้ทางวิชาชีพทางการศึกษา คุรุสภา
ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง
|
|
1.พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ.
2542 และปรับปรุง2553
2.มาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาสาขาครุศาสตร์และหรือสาขาศึกษาศาสตร์
(หลักสูตรห้าปี)
3. มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา
|
4.
หลักสูตรการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญปรับปรุง 2553
5. การศึกษา 4.0
6. การกำหนดระดับความเข้าใจในการกำหนดค่าระดับ
SOLO Taxonomy
|
รูปแบบ
The STUDIES Model
รูปแบบ The
STUDIES Model มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักศึกษาวิชาชีพครูมีความรู้ความเข้าใจบทบาทที่สำคัญในฐานะผู้เรียนที่จะต้องศึกษาศาสตร์การสอนและมีบทบาทในฐานะผู้สอนที่จะนำความรู้ไปจัดการเรียนรู้และจัดการชั้นเรียนรายละเอียดดังภาพประกอบที่
2
รูปภาพ
ภาพประกอบที่
2 รูปแบบ The STUDIES
model ที่มาพิจิตราธงพานิชการพัฒนารูปแบบ The STUDIES NModel
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียนสำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู
2561: 7
รูปแบบ The STUDIES Model มี 7 ขั้นตอนดังรายละเอียดต่อไปนี้
S: กำหนดจุดหมายการเรียนรู้
(Setting learning goals) การกำหนดจุดหมายการเรียนรู้ผู้เรียนต้องระบุจุดหมายการเรียนรู้
(goals) ด้วยการระบุความรู้และการปฏิบัติ โดยการระบุความรู้ในรูปของสารสนเทศ
(declarative knowledge) และระบุทักษะ การปฏิบัติหรือกระบวนการ
(procedural knowledge) จุดหมายการเรียนรู้ไม่ได้ถูกจำกัดด้วยจำนวนของบทเรียน
ปริมาณเนื้อหาสาระหรือความรู้สูงสุด แต่หมายถึงความคาดหวังที่จะเรียนรู้ต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งและเจตนาที่จะให้ผู้เรียนแสดงถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้
T: วิเคราะห์ภาระงาน (Task Analysis) ศึกษาข้อมูลต่าง ๆ เพื่อให้ได้ความรู้ (Knowledge) ทักษะ
(Skill) และเจตคติ (Attitude) ที่เกี่ยวข้อง
เพื่อการอธิบายภาระงานหรือกิจกรรมที่ช่วยน้าทางผู้เรียนไปสู่จุดหมายการเรียนรู้ การวิเคราะห์งานจะเขียนแสดงความสัมพันธ์ด้วย
KSA diagram คือ Knowledge-Skill-Attitudes
U: การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล
(Universal Design for Instruction UDI) เป็นการออกแบบการสอนที่ครูมีบทบาทเป็นผู้ดำเนินการเชิงรุก(proactive) เกี่ยวกับการผลิตและหรือจัดหาจัดทำหรือชี้แนะผลิตภัณฑ์การศึกษา
(educational products (Computers, websites, software, textbooks, and lab
equipment) และสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ (dormitories,
classrooms, student union buildings, libraries, and distance learning courses.)
ที่จะระบุถึงในทุกขั้นตอนของการเรียนการสอน
D: การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (Digital
Learning) การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัลเป็นการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายเช่นเครือข่ายสังคมออนไลน์
(Social networking) การแชร์ภาพ และการใช้อินเทอร์เน็ตแบบเคลื่อนที่
เป็นต้น การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัลมีนัยมากกว่าการรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศแต่ยังครอบคลุมถึงประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับเนื้อหา (content) จริยธรรมสังคมและการสะท้อน (Reflection) ซึ่งฝังอยู่ในการเรียนรู้การทำงานและชีวิตประจำวัน
I : การบูรณาการความรู้
( Integrated Knowledge) การเชื่อมโยงความรู้ที่เกี่ยวข้องภายในศาสตร์ต่าง
ๆ ของรายวิชาเดียวกันหรือหลากหลายวิชาเพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริง
ในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ (Integrated learning Management) เป็นกระบวนการจัดประสบการณ์เชื่อมโยงสาระความรู้ของศาสตร์ต่าง ๆ
ที่เกี่ยวข้องให้ผู้เรียนได้รับความรู้ทักษะและเจตคติ
E:
การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน (Evaluation to Improve Teaching) การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง โดยกำหนดค่าคะแนนจากการวิเคราะห์การประเมินการเรียนรู้ด้านความรู้ (Cognitive Domain) ของบลูม (Bloom's
Taxonomy) การประเมินตามสภาพจริงและการประเมินจากแฟ้มสะสมงานเป็นการตรวจสอบ
การบรรลุจุดหมายการเรียนรู้
S: การประเมินอิงมาตรฐาน (Standard
Based Assessment) การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน โดยใช้แนวคิดพื้นฐานโครงสร้างการสังเกตผลการเรียนรู้
(Structure of Observed Learning Outcomes: SOLO Taxonomy) มากำหนดระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นการตรวจสอบคุณภาพการเรียนรู้
รวมถึงมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายใน และการประเมินคุณภาพภายนอก
สรุป
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียนเป็นวิชาที่นักศึกษาวิชาชีพครูจะต้องศึกษาไว้ให้แตกฉานรูปแบบ
The STUDIES Model เป็นการนำเสนอให้รู้จักหลักเกณฑ์หรือแนวทางในการจัดการเรียนรู้กล่าวได้ว่าการรู้รูปแบบ
The STUDIES Model อย่างเดียวแต่ถ้าไม่ได้ลงมือปฏิบัติจริง ๆ
ก็คงสอนไม่ได้ดีรูปแบบ The STUDIES Model พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้สอนได้ใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้ช่วยให้ตัดสินใจได้ว่าในการจัดการเรียนรู้ควรจะปรับปรุงแก้ไขประเด็นใดเมื่อผู้สอนได้แบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่ชัดเจนแล้วการจัดการเรียนรู้ต่อไปก็จะง่ายขึ้นถ้าเป็นไปได้ก็คิดขั้นตอนกระบวนการของตนเองขึ้นมาบ้างไม่ต้องเดินตามวิธีการที่คนอื่นกำหนดไว้เสมอไป
ตรวจสอบและทบทวน
สืบค้นมาตรฐานวิชาชีพครูตามข้อบังคับคุรุสภามาตรฐานวิชาชีพ
พ.ศ. 2556 มาตรฐานด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพมาตรฐานที่ 6
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียนนำมากำหนดจุดหมาย (Goals) ในการศึกษารายวิชาเพื่อการบรรลุมาตรฐานดังกล่าวนี้
Weblink http://www.ksp.or.th/ksp2013/content/view.php?did=136&did=1193
รูปภาพสำหรับ
the studies model พิจิตราธง
พานิช
ด้านสาระความรู้ที่ครูผู้สอนต้องมี
-หลักการแนวคิดแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดทำแผนการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมเพื่อให้ผู้เรียนการเรียนรู้
-ทฤษฎีและรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์คิดสร้างสรรค์และแก้ปัญหาได้
-มีการบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนรวม
-การจัดการชั้นเรียน
-การพัฒนาศูนย์การเรียนในสถานศึกษา
สมรรถนะ
-สามารถจัดทำแผนการเรียนรู้และนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลจริง
-สามารถสร้างบรรยากาศการจัดการชั้นเรียนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น