แผนการสอน
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
(เวลา
20 นาที)
|
แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
สาระการเรียนรู้
เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
หน่วย ตัวเรา
สัปดาห์ที่ 1 วันที่ 12 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2561
|
1. มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 2 กล้ามเนื้อใหญ่ และกล้ามเนื้อเล็กที่แข็งแรงใช้ได้อย่างคล่องแคล่ว
และประสานสัมพันธ์กัน
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1
เคลื่อนไหวร่างกายอย่างคล่องแคล่วและทรงตัวได้ดี
มาตรฐานที่ 4 ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี การเคลื่อนไหว และรักการออกกำลังกาย
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 สนใจและมีความสุขกับศิลปะ ดนตรี
และการเคลื่อนไหว
มาตรฐานที่ 8 อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ตัวบ่งชี้ที่ 8.2 มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น
2.
สาระการเรียนรู้
2.1 สาระที่ควรเรียนรู้
-การเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ-ผู้ตาม
2.2 ประสบการณ์สำคัญ
-การเคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
-การแสดงปฏิกิริยาตอบโต้เสียงดนตรี
-การเริ่มต้นและการหยุดกระทำโดยสัญญาณ
3.จุดประสงค์การเรียนรู้
3.1 เพื่อให้เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายเป็นผู้นำและผู้ตามได้
3.2 เพื่อให้เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะและสัญญาณได้
3.3 เพื่อให้เด็กสามารถบอกส่วนประกอบของร่างกายและหน้าที่ของอวัยวะได้
4.กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
4.1 เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงโดยให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายไปทั่วบริเวณห้องอย่างอิสระตามเสียงแทมมารีน
เช่น ถ้าครูเขย่าแทมมารีนช้าๆ ให้เด็กเดินช้าๆ ตามจังหวะของเสียงแทนมารีน
ถ้าครูเขย่าแทมมารีนเร็วๆ ให้เด็กๆ วิ่งตามจังหวะของแทมมารีน
ถ้าครูหยุดเขย่าแทมมารีน ให้เด็กหยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
โดยขณะเคลื่อนไหวเด็ก ๆ ต้องระมัดระวังไม่ให้ชนกับเพื่อนถ้าชนเพื่อนต้องขอโทษทันที
ขั้นสอน
4.2.
เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ-ผู้ตาม
-วันนี้ครูมีกิจกรรมให้เด็กๆทำชื่อกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ-ผู้ตาม
4.3.
เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ-ผู้ตามดังนี้
-ให้เด็กๆ
จับมือกันเป็นวงกลม
-หาอาสาสมัครออกมาเป็นผู้นำ แสดงท่าทางของการเคลื่อนไหวร่างกาย
ตามจินตนาการ
-เมื่อเพื่อนที่เป็นผู้นำ ทำท่าอย่างไร
ให้เพื่อนที่เหลือทำท่าทางตามที่ผู้นำแสดง
-ให้เด็กๆ
ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนสลับกันออกมาเป็นผู้นำจนครบทุกคน
4.4. เด็กและครูร่วมกันหาอาสาสมัครออกมาทดลองปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ-ผู้ตาม
เช่น
-
ใครจะออกมาแสดงท่าทางการเคลื่อนไหวของร่างกายให้เพื่อนดูบ้างคะ
4.5.เด็กและครูร่วมกันปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ
– ผู้ตาม ตามข้อ 4.3 สลับหมุนเวียนกันไปจนครบทุกคน
ขั้นสรุป
4.6.เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ
– ผู้ตาม เช่น
-เด็กๆ
เคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายมีใครทำซ้ำเพื่อนไหมคะ
4.7.เมื่อเสร็จกิจกรรมครูให้เด็กพักผ่อนนอนพักนิ่ง 2 นาที
เป็นการพักคลายกล้ามเนื้อ
5.
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- แทมมารีน
6.
กระบวนการวัดและประเมินผล
6.1 วิธีการ
6.2 ผลการประเมิน
แบบบันทึกหลังการสอน
สัปดาห์ที่ 1 หน่วย ตัวเรา
วัน จันทร์ ที่ 12
เดือน พฤศจิกายน ๒๕๖๑
๑. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
ผลการสอน
ในการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
นักเรียนมีความสนใจเป็นส่วนมากเด็กสามารถบอกส่วนต่างๆของร่างกายและหน้าที่ของอวัยวะได้และสามรถเคลื่อนไหวได้ตามจังหวะแต่มีเด็กบางคนที่ไม่สามรถบอกส่วนต่างๆของร่างกายและและมีส่วนน้อยที่ไม่สนใจ
ก่อกวนเพื่อนคนที่เขาสนใจ
ปัญหา/อุปสรรค
เป็นการจัดกิจกรรมในครั้งแรกทำให้เกิดปัญหาคือเก็บเด็กไม่ได้
เด็กบางคนไม่ให้ความร่วมมือเนื่องจากเป็นเด็กที่ดื้อมากไม่ฟังใครและชอบแกล้งเพื่อน
และไปก่อกวนเพื่อนคนที่เขาสนใจในการทำกิจกรรม
ข้อเสนอแนะ/แนวทางแก้ไข
ให้ครูประจำชั้นช่วยพูด
ผู้บันทึก นางสาวสายธาร หมู่แก้ว
วันที่ 12 พฤศจิกายน 2561
1.การเลื่อนไหวของร่างกาย
2.อวัยวะในร่างกาย
3.หน้าที่ของอวัยวะในร่างกาย
2.อวัยวะในร่างกาย
3.หน้าที่ของอวัยวะในร่างกาย
สิ่งที่นักเรียนสามารถทำได้
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายได้2. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3. เด็กปฏิบัติตนเป็นผู้นำ ผู้ตามได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
5. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น