วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

แผนการสอน

แผนการสอน




กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
(เวลา 20 นาที)
แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
สาระการเรียนรู้  เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก   หน่วย ตัวเรา
สัปดาห์ที่ 1  วันที่  12  เดือนพฤศจิกายน  พ.ศ. 2561

1. มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 2 กล้ามเนื้อใหญ่ และกล้ามเนื้อเล็กที่แข็งแรงใช้ได้อย่างคล่องแคล่ว และประสานสัมพันธ์กัน
                        ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 เคลื่อนไหวร่างกายอย่างคล่องแคล่วและทรงตัวได้ดี
มาตรฐานที่ 4 ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี การเคลื่อนไหว   และรักการออกกำลังกาย
                        ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 สนใจและมีความสุขกับศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว
มาตรฐานที่ 8  อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
                        ตัวบ่งชี้ที่ 8.2 มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น

2. สาระการเรียนรู้
2.1 สาระที่ควรเรียนรู้
                 -การเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ-ผู้ตาม
            2.2 ประสบการณ์สำคัญ
                 -การเคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
                 -การแสดงปฏิกิริยาตอบโต้เสียงดนตรี
                 -การเริ่มต้นและการหยุดกระทำโดยสัญญาณ

3.จุดประสงค์การเรียนรู้
            3.1 เพื่อให้เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายเป็นผู้นำและผู้ตามได้
            3.2 เพื่อให้เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะและสัญญาณได้
3.3 เพื่อให้เด็กสามารถบอกส่วนประกอบของร่างกายและหน้าที่ของอวัยวะได้

4.กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

            ขั้นนำ
            4.1 เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงโดยให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายไปทั่วบริเวณห้องอย่างอิสระตามเสียงแทมมารีน เช่น ถ้าครูเขย่าแทมมารีนช้าๆ ให้เด็กเดินช้าๆ ตามจังหวะของเสียงแทนมารีน ถ้าครูเขย่าแทมมารีนเร็วๆ ให้เด็กๆ วิ่งตามจังหวะของแทมมารีน ถ้าครูหยุดเขย่าแทมมารีน ให้เด็กหยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที โดยขณะเคลื่อนไหวเด็ก ๆ ต้องระมัดระวังไม่ให้ชนกับเพื่อนถ้าชนเพื่อนต้องขอโทษทันที

            ขั้นสอน
            4.2. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ-ผู้ตาม
                        -วันนี้ครูมีกิจกรรมให้เด็กๆทำชื่อกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ-ผู้ตาม
            4.3. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ-ผู้ตามดังนี้
                        -ให้เด็กๆ จับมือกันเป็นวงกลม
                        -หาอาสาสมัครออกมาเป็นผู้นำ แสดงท่าทางของการเคลื่อนไหวร่างกาย ตามจินตนาการ
                        -เมื่อเพื่อนที่เป็นผู้นำ ทำท่าอย่างไร ให้เพื่อนที่เหลือทำท่าทางตามที่ผู้นำแสดง
                        -ให้เด็กๆ ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนสลับกันออกมาเป็นผู้นำจนครบทุกคน
            4.4. เด็กและครูร่วมกันหาอาสาสมัครออกมาทดลองปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ-ผู้ตาม เช่น
                        - ใครจะออกมาแสดงท่าทางการเคลื่อนไหวของร่างกายให้เพื่อนดูบ้างคะ
            4.5.เด็กและครูร่วมกันปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ ผู้ตาม ตามข้อ 4.3 สลับหมุนเวียนกันไปจนครบทุกคน

            ขั้นสรุป
            4.6.เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบผู้นำ ผู้ตาม เช่น
                        -เด็กๆ เคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายมีใครทำซ้ำเพื่อนไหมคะ
            4.7.เมื่อเสร็จกิจกรรมครูให้เด็กพักผ่อนนอนพักนิ่ง  2 นาที  เป็นการพักคลายกล้ามเนื้อ

5. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
                    - แทมมารีน


6. กระบวนการวัดและประเมินผล

         6.1 วิธีการ


6.2 ผลการประเมิน



แบบบันทึกหลังการสอน
  สัปดาห์ที่  1 หน่วย  ตัวเรา
                                             วัน จันทร์ ที่ 12 เดือน พฤศจิกายน ๒๕๖๑

๑.  กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
ผลการสอน
            ในการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ นักเรียนมีความสนใจเป็นส่วนมากเด็กสามารถบอกส่วนต่างๆของร่างกายและหน้าที่ของอวัยวะได้และสามรถเคลื่อนไหวได้ตามจังหวะแต่มีเด็กบางคนที่ไม่สามรถบอกส่วนต่างๆของร่างกายและและมีส่วนน้อยที่ไม่สนใจ ก่อกวนเพื่อนคนที่เขาสนใจ

ปัญหา/อุปสรรค
            เป็นการจัดกิจกรรมในครั้งแรกทำให้เกิดปัญหาคือเก็บเด็กไม่ได้ เด็กบางคนไม่ให้ความร่วมมือเนื่องจากเป็นเด็กที่ดื้อมากไม่ฟังใครและชอบแกล้งเพื่อน และไปก่อกวนเพื่อนคนที่เขาสนใจในการทำกิจกรรม

ข้อเสนอแนะ/แนวทางแก้ไข
            ให้ครูประจำชั้นช่วยพูด


                                                                          ผู้บันทึก นางสาวสายธาร  หมู่แก้ว
                                                                             วันที่  12 พฤศจิกายน  2561


สิ่งที่ผู้เรียนจะต้องเรียนรู้

1.การเลื่อนไหวของร่างกาย
2.อวัยวะในร่างกาย
3.หน้าที่ของอวัยวะในร่างกาย


สิ่งที่นักเรียนสามารถทำได้
1. เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายได้
2. เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3. เด็กปฏิบัติตนเป็นผู้นำ ผู้ตามได้
4. เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้
5. เด็กแสดงอารมณ์ได้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ได้






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น