วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ตรวจสอบและทบทวน


ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น วิเคราะห์ภาระงาน ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยการ ระบุงาน และภาระงาน โดยใช้แนวทางการวิเคราะห์ภาระงานของหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานแล้วระบุเป็นชิ้นงานหรือภาระงานที่ผู้เรียนปฏิบัติ การออกแบบภาระงานที่ผู้เรียนต้องใช้ความรู้และทักษะจากขั้นการกำหนดจุดมุ่งหมายการเรียนรู้ (setting learning goals) ลักษณะสําคัญของงานคือ ต้องกระตุ้นหรือสร้างแรงจูงใจให้กับผู้เรียน มีความท้าทาย แต่ไม่ยากเกินไปจนผู้เรียนทําไม่ได้ และในขณะเดียวกันต้องครอบคุมสาระสําคัญทางวิชาและทักษะที่ลึกซึ้ง เพื่อให้สามารถนําผลการประเมินไปใช้ได้อย่างสมเหตุสมผลและน่าเชื่อถือ

                  แผนจัดการเรียนรู้

กิจกรรมเสรี
(เวลา 40-60 นาที)

แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
สาระที่ควรเรียนรู้ ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
หน่วย ผักสดสะอาด
สัปดาห์ที่ 24  วันที่ 22  เดือน พฤศจิกายน  ..  25561


1. มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 1 ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขนิสัยที่ดี
           ตัวบ่งชี้ที่ 3 รักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น
มาตรฐานที่ 5 มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม
           ตัวบ่งชี้ที่ 2 มีความเมตตากรุณา มีน้ำใจและช่วยเหลือแบ่งปัน
มาตรฐานที่ 6 มีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
           ตัวบ่งชี่ที่ 2 มีวินัยในตนเอง
2. สาระการเรียนรู้
            2.1 สาระที่ควรเรียนรู้
                  1. การเล่นมุมประสบการณ์ต่างๆ
            2.2 ประสบการณ์สำคัญ
                   1. การเล่นอิสระ
                   2. การมีโอกาสได้รับรู้ความรู้สึก  ความสนใจ  และความต้องการของตนเองและผู้อื่น
                   3. การรู้จักแก้ไขปัญหาในการเล่นหรือทำกิจกรรมต่างๆร่วมกับเพื่อน
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
            1. เพื่อให้เด็กสามารถคิดแก้ปัญหาในการเล่นเป็นกลุ่มได้
            2. เพื่อให้เด็กสามารถใช้ภาษาสุภาพช่วยเหลือแบ่งปันผู้อื่นและรู้จักอดทนรอได้
            3. เพื่อให้เด็กรู้จักเก็บอุปกรณ์เข้าที่ให้เรียบร้อยได้
4. กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ      
            4.1 เด็กๆและครูร่วมท่องคำคล้องจอง “ เก็บของเข้าที่” โดยครูท่องคำคล้องจองให้เด็กๆฟังแล้วให้เด็กๆท่องตามจนคล่อง  สนทนาเกี่ยวกับมุมเสรี เช่น
                        - คำคล้องจองที่ท่องไปมีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไรบ้างคะ
ขั้นสอน
            4.2 เด็กๆและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมและสร้างข้อตกลง  เช่น
                        - วันนี้ครูจะให้เด็กๆเล่นตามมุมเสริมประสบการณ์ต่างๆนะคะ มีมุมบ้าน  มุมหนังสือ  มุมวิทยาศาสตร์  บล็อกและมุมเกมการศึกษา
            4.3 เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติกิจกรรม เช่น
                        - ให้เด็กๆเลือกเล่นมุมประสบการณ์ที่เด็กๆสนใจและต้องมีความเอื้อเฟื้อแบ่งกันเล่นนะคะ
                        - ในการเล่นในแต่ละมุมนั้นให้เด็กๆเล่นมุมละ 5- 7 คน  นะคะ
                        - ถ้ามุมใดเกิน 5 -7 คน  ให้ไปเล่นมุมอื่นที่ยังไม่ครบนะคะ
                        - เมื่อครูเคาะกลอง 3 ครั้ง  ให้เด็กๆหยุดเล่นและเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย ครูเคาะกลอง 2 ครั้งให้เด็กๆมาเข้าแถวตามเดิมนะคะ
4.4 เด็กๆและครูร่วมกันปฏิบัติกิจกรรมตามข้อ 4.3
ขั้นสรุป
            4.5 เด็กๆและครูร่วมกันสรุปกิจกรรมที่ปฏิบัติ  เช่น
                        - เด็กๆคะใครได้เล่นมุมอะไรบ้างคะและในแต่ละมุมมีวิธีการเล่นอย่างไรบ้างคะ
                        - เด็กๆมีวิธีการเล่นของเล่นอย่างไรบ้างคะ
5. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
            - มุมประสบการณ์ต่างๆ ได้แก่     มุมบ้าน  มุมหนังสือ  มุมวิทยาศาสตร์  บล็อกและมุมเกมการศึกษา
6. ประเมินพัฒนาการ
สังเกต
-          การเก็บของเล่นของใช้เข้าที่เมื่อมีผู้ชี้แนะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น